สิ่งที่ควรรู้ เกี่ยวกับ พ.ร.บ.รถยนต์

สิ่งที่ควรรู้ เกี่ยวกับ พ.ร.บ.รถยนต์

27 Oct 2021

แชร์

  • Facebook
  • Twitter
  • Line
  • Copy Link

    พ.ร.บ. รถยนต์ คือ ประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ. 2535 โดยรถทุกคันจะถูกบังคับให้ทำพ.ร.บ. นี้ โดยพ.ร.บ. รถยนต์ จะให้ความคุ้มครองในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุขึ้น แต่จะรับผิดชอบต่อบุคคลเท่านั้น ไม่รับผิดชอบต่อตัวรถยนต์แต่อย่างใด พ.ร.บ. รถยนต์นี้รถทุกคันบังคับให้ทำ หากไม่ทำจะมีความผิดทางกฎหมาย คือ มีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทำแล้วไม่แสดงให้เห็นอย่างชัดเจน มีโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท

1. หากไม่ต่อ พ.ร.บ. ก็จะต่อภาษีรถไม่ได้พ.ร.บ.เป็นประกันภัยภาคบังคับพื้นฐานที่รถทุกประเภทต้องทำ และจะต้องใช้เป็นเอกสารสำคัญในการยื่นเมื่อคุณจะไปต่อภาษีรถประจำปี ซึ่งถ้าคุณไม่ต่อพ.ร.บ. คุณก็จะต่อภาษีรถไม่ได้นั่นเอง

2. พ.ร.บ. ช่วยจ่ายค่ารักษาตามจริง เมื่อเกิดอุบัติเหตุสำหรับความคุ้มครองพ.ร.บ.จะดูแลความเสียหายกรณีรถตั้งแต่ 2 คันเกิดความเสียหาย หรือเฉี่ยวชนกันจนทำให้ผู้ขับขี่ ผู้โดยสาร รวมทั้งคู่กรณีเกิดการบาดเจ็บ พ.ร.บ.จะช่วยดูแลค่ารักษาเบื้องต้นช่วยจ่ายตามจริง 30,000 บาท/คน

3. พ.ร.บ. ช่วยค่ารักษาคนเจ็บทุกกรณีการทำพ.ร.บ.มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อดูแลค่ารักษาพยาบาลคนเจ็บเบื้องต้นที่ 30,000 บาทหรือในกรณีที่เสียชีวิต 35,000 บาท และหลังจากพิสูจน์ถูกผิดแล้วฝ่ายที่ถูกจะได้รับค่ารักษาพยาบาลเพิ่มอีก 80,000 บาทและเช่นเดียวกันในกรณีที่เสียชีวิตจะได้รับค่าทำศพที่ 300,000 บาท

4. ขาดต่อพ.ร.บ. ไม่เสียค่าปรับถ้าคุณลืมต่อพ.ร.บ.รถ จะไม่เสียค่าปรับ  แต่หากคุณไม่ต่อพ.ร.บ. คุณก็จะไม่สามารถต่อภาษีรถประจำปีได้ และสุดท้ายเราก็จะถูกปรับหากไม่มีใบภาษีหรือป้ายวงกลมอยู่ดี ซึ่งจะต้องจ่ายค่าปรับกับกรมขนส่งหากต่อภาษีรถล่าช้า 1% ต่อเดือน และจะถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจปรับในข้อหา “ขาดต่อภาษีประจำปี” อัตราโทษ ปรับไม่เกิน 2,000 บาท

อย่าลืมตรวจดูนะครับ ว่า พ.ร.บ.รถของคุณหมดอายุหรือยัง สามารถติดต่อทำ พ.ร.บ. กับ ทีมงานโตโยต้าบัสส์ ได้ที่เบอร์  กด 1268 นะครับ

บทความที่เกี่ยวข้อง

เคล็ดลับที่มีประสิทธิภาพในการลดความร้อนในรถของคุณขณะขับรถในสภาพอากาศร้อน

เคล็ดลับที่มีประสิทธิภาพในการลดความร้อนในรถของคุณขณะขับรถในสภาพอากาศร้อน

24 Jan 2024

เมื่อต้องทําให้รถของคุณเย็นและสบายอยู่เสมอ ความร้อนที่ร้อนอบอ้าวไม่เพียงสร้างประสบการณ์การขับขี่ท่ีไม่พึงประสงค์เท่านั้น แต่ยังส่งผลต่อประสิทธิภาพของรถของคุณอีกด้วย มาดูเคล็ดลับที่ใช้ได้จริงในการลดความร้อนในรถยนต์ขณะขับขี่ เพื่อให้การเดินทางสนุกและสะดวกสบายย่ิงขึ้น แม้ในสภาพอากาศที่ร้อนที่สุด..

อ่านต่อ
ความสําคัญของถุงลมนิรภัยในรถยนต์

ความสําคัญของถุงลมนิรภัยในรถยนต์

23 Jan 2024

เราจะสํารวจเหตุผลที่น่าสนใจของการมีถุงลมนิรภัยในรถยนต์เน้นศักยภาพในการช่วยชีวิต และกระตุ้นให้ลูกค้าให้ความสําคัญกับฟังก์ชันที่สําคัญนี้เมื่อซื้อรถยนต์ มีอะไรบ้าง ไปดูกัน...

อ่านต่อ
10 สิ่ง ที่ควรนําติดรถไปด้วยเวลาเดินทางไกลหรือขับรถนานๆ

10 สิ่ง ที่ควรนําติดรถไปด้วยเวลาเดินทางไกลหรือขับรถนานๆ

28 Dec 2023

ส่ิงของ 10 ประการ ที่คุณควรนําติดตัวไปด้วยเมื่อขับรถระยะไกลเพื่อให้แน่ใจว่าคุณจะสะดวกสบาย ปลอดภัย และพร้อมสําหรับทุกส่ิง มีอะไรบ้าง ไปดูกันครับ...

อ่านต่อ
วิธีและเทคนิคในการใช้รถร่วมกับครอบครัว หรือเพื่อนสนิท

วิธีและเทคนิคในการใช้รถร่วมกับครอบครัว หรือเพื่อนสนิท

27 Dec 2023

การใช้รถร่วมกันกับเพื่อนหรือครอบครัว จําเป็นต้องกําหนดแนวทางปฏิบัติและความคาดหวังที่ชัดเจน ในบทความนี้เราจะสํารวจเคล็ดลับบางอย่าง เพื่อช่วยให้คุณแบ่งปันรถกับเพื่อนหรือครอบครัวได้สําเร็จ..

อ่านต่อ
Toyota Buzz Viewดูบทความทั้งหมด
Toyota Buzz Facebook Chat