ฝุ่น PM 2.5  เข้ารถยนต์ได้ไหม…ดูแลรถอย่างไรเมื่อต้องขับลุยฝุ่น?

ฝุ่น PM 2.5 เข้ารถยนต์ได้ไหม…ดูแลรถอย่างไรเมื่อต้องขับลุยฝุ่น?

20 Jan 2020

แชร์

  • Facebook
  • Twitter
  • Line
  • Copy Link

ช่วงนี้ชาวกรุงและอีกหลายจังหวัด ต้องเจอกับปัญหาใหญ่จากสิ่งเล็กๆ ที่เรียกว่า ฝุ่น PM 2.5 ซึ่งเป็นภัยร้ายต่อสุขภาพ สำหรับผู้ที่ต้องเดินทางออกไปไหนมาไหน นอกจากวิธีป้องกันโดยการสวมใส่หน้ากากที่สามารถป้องกันฝุ่นชนิดนี้ได้แล้ว บางคนอาจสงสัยว่า... ถ้าเราอยู่ภายในรถยนต์ล่ะ ฝุ่นมันจะสามารถเข้ามาได้ไหม เราจะปลอดภัยจากฝุ่น PM 2.5 หรือเปล่า?


ฝุ่น PM 2.5 สามารถเข้าไปในรถยนต์ได้หรือไม่? 


จริงๆ แล้วฝุ่นชนิดนี้สามารถเล็ดลอดเข้ามาในรถยนต์ได้บางส่วน แม้ว่าระบบเครื่องปรับอากาศในรถยนต์จะมีแผ่นกรองอากาศ แต่ก็ไม่สามารถกรองอนุภาคฝุ่นขนาด PM 2.5 ได้ อย่างไรก็ตาม ไม่ถึงกับเป็นอันตรายและน่ากังวลเท่ากับการอยู่นอกรถ ที่ต้องสูดดมอากาศไม่บริสุทธิเข้าไปเต็มๆ


วิธีดูแลรถเมื่อต้องขับลุยฝุ่น? 

หากต้องขับรถยนต์ไปในพื้นที่ที่มีค่าฝุ่นสูงเกินมาตรฐาน รถยนต์ควรมีแผ่นกรองแอร์ชนิด HEPA  ที่สามารถกรองอนุภาคฝุ่นได้ถึง 0.3 ไมครอน ซึ่งแผ่นกรองแอร์ควรเปลี่ยนอย่างน้อยปีละครั้ง หรือทุก ๆ 15,000 กม. รวมถึงกดปุ่ม Recirculation เพื่อให้อากาศภายในห้องโดยสารมีการหมุนเวียน และควบคุมไม่ให้อากาศภายนอกเข้ามาในรถได้


และอย่าลืมตรวจเช็กสภาพรถเป็นประจำ ทำความสะอาดทั้งภายนอก – ภายใน พร้อมหลีกเลี่ยงพื้นที่ที่มีการจราจรติดขัด เพียงเท่านี้ก็สามารถดูแลรถของคุณในยามที่ต้องเจอกับฝุ่นขนาดเล็ก

บทความที่เกี่ยวข้อง

เคล็ดลับที่มีประสิทธิภาพในการลดความร้อนในรถของคุณขณะขับรถในสภาพอากาศร้อน

เคล็ดลับที่มีประสิทธิภาพในการลดความร้อนในรถของคุณขณะขับรถในสภาพอากาศร้อน

24 Jan 2024

เมื่อต้องทําให้รถของคุณเย็นและสบายอยู่เสมอ ความร้อนที่ร้อนอบอ้าวไม่เพียงสร้างประสบการณ์การขับขี่ท่ีไม่พึงประสงค์เท่านั้น แต่ยังส่งผลต่อประสิทธิภาพของรถของคุณอีกด้วย มาดูเคล็ดลับที่ใช้ได้จริงในการลดความร้อนในรถยนต์ขณะขับขี่ เพื่อให้การเดินทางสนุกและสะดวกสบายย่ิงขึ้น แม้ในสภาพอากาศที่ร้อนที่สุด..

อ่านต่อ
ความสําคัญของถุงลมนิรภัยในรถยนต์

ความสําคัญของถุงลมนิรภัยในรถยนต์

23 Jan 2024

เราจะสํารวจเหตุผลที่น่าสนใจของการมีถุงลมนิรภัยในรถยนต์เน้นศักยภาพในการช่วยชีวิต และกระตุ้นให้ลูกค้าให้ความสําคัญกับฟังก์ชันที่สําคัญนี้เมื่อซื้อรถยนต์ มีอะไรบ้าง ไปดูกัน...

อ่านต่อ
10 สิ่ง ที่ควรนําติดรถไปด้วยเวลาเดินทางไกลหรือขับรถนานๆ

10 สิ่ง ที่ควรนําติดรถไปด้วยเวลาเดินทางไกลหรือขับรถนานๆ

28 Dec 2023

ส่ิงของ 10 ประการ ที่คุณควรนําติดตัวไปด้วยเมื่อขับรถระยะไกลเพื่อให้แน่ใจว่าคุณจะสะดวกสบาย ปลอดภัย และพร้อมสําหรับทุกส่ิง มีอะไรบ้าง ไปดูกันครับ...

อ่านต่อ
วิธีและเทคนิคในการใช้รถร่วมกับครอบครัว หรือเพื่อนสนิท

วิธีและเทคนิคในการใช้รถร่วมกับครอบครัว หรือเพื่อนสนิท

27 Dec 2023

การใช้รถร่วมกันกับเพื่อนหรือครอบครัว จําเป็นต้องกําหนดแนวทางปฏิบัติและความคาดหวังที่ชัดเจน ในบทความนี้เราจะสํารวจเคล็ดลับบางอย่าง เพื่อช่วยให้คุณแบ่งปันรถกับเพื่อนหรือครอบครัวได้สําเร็จ..

อ่านต่อ
Toyota Buzz Viewดูบทความทั้งหมด
Toyota Buzz Facebook Chat